Skip to main content

Biblikal na Basehan ng Sakramento ng Kumpisal

ANO ANG SAKRAMENTO NG KUMPISAL?
#AtingAlamin
By: John Rey Zamora Lumagui, CFD Cavite
Image may contain: 1 person, sitting and text

1. [Ano ang Sakramento ng Kumpisal?]

Ang sakramento ng Kumpisal ay ang paghingi ng kapatawaran sa ating mga nagawang kasalanan sa Diyos at pagbabalik loob sa Simbahan. Sapagkat sa pamamagitan ng ating pagkakasala tayo ay nahihiwalay sa grasya ng Diyos. [CCC 1422] Ating ikinukumpisal sa pari ang ating mga nagawang mortal na kasalanan. Sapagkat may dalawang uri ng kasalanan, ang kasalanang ‘di humahantong sa kamatayan at ang kasalanang humahantong sa kamatayan [1 Juan 5:16]. Ang kasalanang ‘di humahantong sa kamatayan ay hindi na nangangailangan ng kumpisal tanging ang kasalanang humahantong sa kamatayan.
Image result for sacrament of reconciliation
https://www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&ved=2ahUKEwj-98iwsrTjAhUZQd4KHZJaAA0QjRx6BAgBEAU&url=https%3A%2F%2Fseasgb.org%2Fposts%2Fhistory-of-penance-and-sacrament-of-reconciliation%2F&psig=AOvVaw1696kLWMKyjEVqhIalBK2M&ust=1563192883061802
2. [Diyos nga lang ba ang nakakapagpatawad ng kasalanan?]
Totoong Diyos ang nagpapatawad ng ating mga kasalanan. Subalit binigyan ni Kristo ang kanyang mga alagad ng “authority” na magpatawad ng kasalanan:
“And with that he breathed on them and said, “Receive the Holy Spirit. If you forgive anyone’s sins, their sins are forgiven; if you do not forgive them, they are not forgiven. [John 20:22-23]
“All this is from God, who reconciled us to himself through Christ and gave us the ministry of reconciliation:” [2 Corinthians 5:18]
Dito isinugo ng Diyos ang kanyang mga apostol upang makapagpatawad ng kasalanan. Ipinasa naman ng mga apostol ang “authority” na ito sa kanilang mga “successors” ang mga Obispo at mga pari.
Kaya kapag tayo ay nangungumpisal sa pari, hindi sinasabi ng mga pari na pinapatawad tayo sa pamamagitan ng pangalan ng paring iyon. Ang sinasabi nila ay “I absolve you from your sins in the name of the Father, and of the Son, + and of the Holy Spirit.”
Ang mga pari ay nagpapatawad “in the person of Christ.” Ito ay ating mababasa sa 2Corinto 2:10
“To whom ye forgive any thing, I forgive also: for if I forgave any thing, to whom I forgave it, for your sakes forgave I it in the person of Christ;” [2Corinthians 2:10 KJV].
Related image
https://aleteiaen.files.wordpress.com/2017/05/artgate_fondazione_cariplo_-_molteni_giuseppe_la_confessione.jpg?quality=100&strip=all&w=620&h=310&crop=1
3. [Inutos ba sa biblia na tayo ay mangumpisal?]

Tayo ay hinihikayat ni Apostol Santiago na ikumpisal ang ating mga nagawang pagkakasala sa “elders of the church” o ito ang katumbas ng Obispo o pari sa kasalukuyang panahon.

“Is anyone among you sick? Let them call the elders of the church to pray over them and anoint them with oil in the name of the Lord. And the prayer offered in faith will make the sick person well; the Lord will raise them up. If they have sinned, they will be forgiven. Therefore confess your sins to each other and pray for each other so that you may be healed. The prayer of a righteous person is powerful and effective. [James 5:14-16]
Image result for sacrament of reconciliation
https://www.watersideparish.net/wp-content/uploads/2018/03/popeconfessions.jpg
4. [Nangungumpisal na ba ang mga sinaunang Kristiyano noon pa man?]

Oo. At may ilang pahayag ang mga Early Church Fathers tungkol sa hiwaga ng Sakramento ng Kumpisal. Narito ang iilan:
Didache 4:14; 14:1
As early as 70 AD
Confess your sins in church, and do not go up to your prayer with an evil conscience. This is the way of life…. On the Lord’s Day gather together, break bread, and give thanks, after confessing your transgressions so that your sacrifice may be pure.
(Ang Didache ay isang aklat na naglalaman ng katuruan ng mga Apostol)
St. Athanasius of Alexandria
295 – 373 AD
On the Gospel of Luke 19
Just as a man is enlightened by the Holy Spirit when he is baptized by a priest, so he who confesses his sins with a repentant heart obtains their remission from the priest
St. Ambrose
c. 333 – 397 AD
Penance 2:2:12
But what was impossible was made possible by God, who gave us so great a grace. It seemed likewise impossible for sins to be forgiven through penance; yet Christ granted even this to His Apostles, and by His Apostles it has been transmitted to the offices of priest.


Huwag tayong magdalawang isip na mangumpisal. Kung paanong kailangan natin ng gamot kapag nagkakasakit ang ating pisikal na katawan, kailangan din natin ng gamot kapag nagkakasakit ang ating kaluluwa at ito'y sa pamamagitan ng mga sakramento katulad ng sakramento ng kumpisal.

Comments

Popular posts from this blog

ANG PAGKAKASUNOD-SUNOD NG BANAL NA MISA

ANG PAGKAKASUNOD-SUNOD NG MISA (Unang Bahagi) — A guide— 1. ENTRANCE PROCESSION - Maglalakad patungong dambana ang pari at mga tagapaglingkod ng misa habang umaawit ng angkop na himno ang sambayanan. 2. GENUFLECTION AND VENERATION OF THE ALTAR - Luluhod ang mga tagapaglingkod ng misa at ang pari sa harap ng tabernakulo bilang pagbibigay galang kay Kristong naroon. Pagkatapos nito hahalik ang pari sa altar bilang pagbibigay galang sa lugar kung saan ginaganap ang Eukaristiya. 3. SIGN OF THE CROSS - Sisimulan ang Banal na Pagdiriwang sa pamamagitan ng pagtatanda ng Krus bilang pagbibigay galang sa ating Diyos na tatlong Persona sa iisang Diyos na siyang sentro ng pagdiriwang. 4. PENITENTIAL RITE - Sa parteng ito ng Banal na Misa aaminin natin ang ating mga pagkakasala. Dito rin napapatawad ang ating mga "venial sin." 5. GLORIA - Sa mga Linggo (at sa mga dakilang kapistahan), liban kung Kuwaresma at Adbiyento, ay inaawit natin ang Papuri sa Diyos. 6. OPENING PRAYER

ANG PAGKAKASUNOD-SUNOD NG BANAL NA MISA (Ikalawang Bahagi)

ANG PAGKAKASUNOD-SUNOD NG BANAL NA MISA (Ikalawang Bahagi) ~A guide~ ***pagtutuloy*** Narito ang unang bahagi ng pagkakasunod-sunod ng Banal na Misa:  https://cfdcavite.blogspot.com/2020/05/ang-pagkakasunod-sunod-ng-banal-na-misa.html 11. OFFERTORY/PREPARATION OF THE GIFTS - Dito ginagawa ang pangongolekta ng mga alay habang umaawit ng angkop na himno ang sambayanan. Kadalasan ding iniaalay ang alak at ang tinapay na gagamitin sa Banal na Pagdiriwang. Matapos na maihandog lahat ng alay ay aayuisin naman ang altar para sa pagdiriwang. 12. WASHING OF THE HANDS - Kasunod naman ay ang paghuhugas ng kamay ng pari habang sinasambit ng mahina ang ganitiong panalangin:  "Wash me, O Lord, from my iniquity and cleanse me from my sin." ;  bilang pagpapayahag ng kanyang nais na maging isang banal at dalisay habang naghahanda para sa pag-aalay ng Banal na Eukaristiya. 13. PRAYER OVER THE GIFTS - Dito naman sasambitin ng pari ang panalangin ukol sa mga alay upang mag

BAKIT HINDI NAG-AASAWA ANG MGA PARI? | Ating Alamin

Ang kaparian ng Simbahang Katolika ay hindi nag-aasawa. Bakit nga ba? Ating Alamin! 1. Bakit hindi nag-aasawa ang mga pari? Sapagkat ninais nila na maglingkod sa Diyos ng kanilang buong puso, buong pag-iisip at buong kaluluwa . Ayaw nilang mahati ang kanilang atensyon sa kanilang gawaing pastoral at sa tungkulin bilang may asawa. Ginusto nila na sa Diyos at sa sambayanan na lamang maglingkod bilang kanilang ama sa pananampalataya. Kung may asawa ang pari, halimbawa, may nangangailangan mangumpisal at pahiran ng Banal na Langis dahil malapit nang pumanaw, subalit kasabay nito kailangan namang isugod sa ospital ang asawa ng pari. Siya ang nag-iisang pari sa bario na iyon. Sino ang uunahin niya? Ang kanyang asawa ba o ang kanyang anak sa pananampalaya? Hindi ba't makokompromiso ang isa rito. Kaya naman ang mga pari ay walang asawa para makapagpokus sa pastoral na gawain ng isaandaang porsiyento. 2. Doktrina o dogma ba ang hindi pag-aasawa ng mga pari? Sapilitan din ba ito? Hin