Skip to main content

BIBLIKAL NA BASEHAN NG PURGATORYO



Marami sa ating mga kapatid, maging galing sa ibang relihiyon o maging kapwa natin Katoliko ay nagtatanong kung ano ang purgatoryo at may itinuturo ba ang biblia tungkol sa purgatoryo? Ating alamin!
1. [Ano ang purgatoryo?]
Ang purgatoryo ay hango sa salitang latin na “purgare” na ang ibig sabihin ay “to purify” o linisin. Isa itong estado o lugar (state or place) na kung saan ang mga namatay na wala sa estado ng grasya o yung mga pumanaw na may “venial sin” o kasalanang maliit (tinatawag ding kasalanang hindi nakamamatay) ay papasok sa estadong ito ng paglilinis. Subalit kung tayo ay pumanaw sa estado ng grasya (state of grace) tayo ay diretso sa kaharian ng Diyos sa Langit.
2. [Bakit pumupunta ang kaluluwa sa purgatoryo?]
Sapagkat sinabi sa Revelation 21:27: “nothing unclean will enter it”.
Walang maruming makapapasok sa langit. Paano kung mamatay tayong may kasalanan (venial sin) dahil sabi sa Roma 3:10 “walang matuwid, wala kahit isa.” Didiretso na ba agad tayo sa impyerno? Hindi dahil ang Diyos ay Diyos na maawain. He is a just and merciful God. Kaya mayroon tayong purgatoryo.
3. [Saan sa bibliya itunuro ang Doktrina ng Purgatoryo?]
Ang doktrina ng purgatoryo ay itunuturo sa atin ng banal na kasulatan:
1Pedro 3:19: “Na iyan din kanyang iniyaon at nangaral sa mga espiritung nasa bilangguan.” 
Si Kristo ay yumaon sa kinaroroonan ng mga espiritung bilanggo. Nasaan ang mga nakabilanggong espiritu? Wala ito sa langit, sapagkat ang langit ay hindi bilangguan. Isa itong paraiso. Hindi rin maaaring nasa impyerno ito sapagkat walang kabuluhan ang pangangaral doon ni Kristo sapagkat wala nang kaligtasan ang mga nasa impyerno. Kaya ang estadong ito ng mga kaluluwang bilanggo ay pinangalanan ng Simbahan na “Purgatoryo.”
1 Corinto 3:15 may sinasabi si Apostol Pablo na apoy na nakakapagligtas
“If any man’s work shall be burned, he shall suffer loss: but he himself shall be saved; yet so as by fire.” 
Nasaaan kaya itong apoy na ito? Hindi nga puwedeng sa impyerno sapagkat kung ang apoy pala doon ay nakakapagligtas, ibig sabihin mauubusan ng tao ang impyerno pagdating ng panahon kasi lahat ay maliligtas subalit hindi. Hindi rin puwedeng sa langit sapagkat ang mga naandon ay hindi na kailangan pa ng pagliligtas sapagkat ang mga nasa langit ay may buhay na walang hanggan na. Ibig sabihin may isa pang estado na naglilinis ng ating mga kasalanan. At ito ay pinangalanan ng Simbahan na Purgatoryo.
San Nicolas de Tolentino, patron ng mga kaluluwa sa Purgatoryo, ipanalangin mo sila.
------------------------------
Huwag mahihiyang magtanong!

Comments

Popular posts from this blog

ANG PAGKAKASUNOD-SUNOD NG BANAL NA MISA (Ikalawang Bahagi)

ANG PAGKAKASUNOD-SUNOD NG BANAL NA MISA (Ikalawang Bahagi) ~A guide~ ***pagtutuloy*** Narito ang unang bahagi ng pagkakasunod-sunod ng Banal na Misa:  https://cfdcavite.blogspot.com/2020/05/ang-pagkakasunod-sunod-ng-banal-na-misa.html 11. OFFERTORY/PREPARATION OF THE GIFTS - Dito ginagawa ang pangongolekta ng mga alay habang umaawit ng angkop na himno ang sambayanan. Kadalasan ding iniaalay ang alak at ang tinapay na gagamitin sa Banal na Pagdiriwang. Matapos na maihandog lahat ng alay ay aayuisin naman ang altar para sa pagdiriwang. 12. WASHING OF THE HANDS - Kasunod naman ay ang paghuhugas ng kamay ng pari habang sinasambit ng mahina ang ganitiong panalangin:  "Wash me, O Lord, from my iniquity and cleanse me from my sin." ;  bilang pagpapayahag ng kanyang nais na maging isang banal at dalisay habang naghahanda para sa pag-aalay ng Banal na Eukaristiya. 13. PRAYER OVER THE GIFTS - Dito naman sasambitin ng pari ang panalangin ukol sa mga alay upang...

ANG PAGKAKASUNOD-SUNOD NG BANAL NA MISA

ANG PAGKAKASUNOD-SUNOD NG MISA (Unang Bahagi) — A guide— 1. ENTRANCE PROCESSION - Maglalakad patungong dambana ang pari at mga tagapaglingkod ng misa habang umaawit ng angkop na himno ang sambayanan. 2. GENUFLECTION AND VENERATION OF THE ALTAR - Luluhod ang mga tagapaglingkod ng misa at ang pari sa harap ng tabernakulo bilang pagbibigay galang kay Kristong naroon. Pagkatapos nito hahalik ang pari sa altar bilang pagbibigay galang sa lugar kung saan ginaganap ang Eukaristiya. 3. SIGN OF THE CROSS - Sisimulan ang Banal na Pagdiriwang sa pamamagitan ng pagtatanda ng Krus bilang pagbibigay galang sa ating Diyos na tatlong Persona sa iisang Diyos na siyang sentro ng pagdiriwang. 4. PENITENTIAL RITE - Sa parteng ito ng Banal na Misa aaminin natin ang ating mga pagkakasala. Dito rin napapatawad ang ating mga "venial sin." 5. GLORIA - Sa mga Linggo (at sa mga dakilang kapistahan), liban kung Kuwaresma at Adbiyento, ay inaawit natin ang Papuri sa Diyos. 6. OPENING PRAYER...

BAKIT HINDI NAG-AASAWA ANG MGA PARI? | Ating Alamin

Ang kaparian ng Simbahang Katolika ay hindi nag-aasawa. Bakit nga ba? Ating Alamin! 1. Bakit hindi nag-aasawa ang mga pari? Sapagkat ninais nila na maglingkod sa Diyos ng kanilang buong puso, buong pag-iisip at buong kaluluwa . Ayaw nilang mahati ang kanilang atensyon sa kanilang gawaing pastoral at sa tungkulin bilang may asawa. Ginusto nila na sa Diyos at sa sambayanan na lamang maglingkod bilang kanilang ama sa pananampalataya. Kung may asawa ang pari, halimbawa, may nangangailangan mangumpisal at pahiran ng Banal na Langis dahil malapit nang pumanaw, subalit kasabay nito kailangan namang isugod sa ospital ang asawa ng pari. Siya ang nag-iisang pari sa bario na iyon. Sino ang uunahin niya? Ang kanyang asawa ba o ang kanyang anak sa pananampalaya? Hindi ba't makokompromiso ang isa rito. Kaya naman ang mga pari ay walang asawa para makapagpokus sa pastoral na gawain ng isaandaang porsiyento. 2. Doktrina o dogma ba ang hindi pag-aasawa ng mga pari? Sapilitan din ba ito? Hin...